Last updated: 7 พ.ค. 2567 | 4124 จำนวนผู้เข้าชม |
ความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Learning disabilities)
นิยาม : เป็นความบกพร่องทางการเรียนรู้ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกระบวนการทางจิตวิทยาพื้นฐาน (Basic psychological process) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างก็ได้ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นและเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาความสามารถของเด็ก ได้แก่ ความจำ การรับรู้ทางการได้ยิน (auditory perception) การรับรู้ทางสายตา (visual perception) หรือการใช้ภาษาพูด หรือภาษาเขียน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความบกพร่องด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ทักษะในการจำแนกคำ (word recognition skills) ความเข้าใจภาษา และปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ ทั้งนี้ไม่รวมเด็กที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเนื่องมาจากความบกพร่องทางการเห็น ทางการได้ยิน ภาวะสมองพิการ ปัญญาอ่อน หรือ ปัญหาด้านอารมณ์ สถานภาพทางเศรษฐกิจ หรือความด้อยโอกาสทางด้านวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน
การรักษา
ให้การฝึกและแก้ไขในรายที่มีปัญหาด้านภาษาและการพูด โดยฝึกทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเรียนรู้ทางวิชาการ เช่น ภาษาและการพูด และฝึกทักษะในด้านที่ล่าช้าโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น Multi-sensory approach, Language- based program เป็นต้น
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562